Tin mới

Ấn Độ thông qua dự luật cấm đẻ thuê thương mại

Thứ sáu, 26/08/2016, 11:07 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã thông qua một dự luật cấm dịch vụ đẻ thuê vì mục đích thương mại-vốn đang rất phát triển tại nước này.

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã thông qua một dự luật cấm dịch vụ đẻ thuê vì mục đích thương mại-vốn đang rất phát triển tại nước này.

Theo đó, các hoạt động sinh con hộ đều bị cấm, trừ những cặp vợ chồng hiếm muộn hay vô sinh, cưới nhau hơn 5 năm và người mang thai hộ phải là người thân, quen và từng có con. Dự luật này cho biết, những người vi phạm có thể bị phạt tù ít nhất 10 năm, và phạt tiền.

Dự luật này đã được nội các chính phủ chấp nhận, tuy nhiên cần được quốc hội thông qua.

Đứa trẻ đẻ ra nhờ dịch vụ cho thuê tử cung có thể bị từ chối nếu khách hàng "không hài lòng".

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết, mục đích của dự luật này là bảo vệ cho những người phụ nữ nghèo khổ khỏi sự "bốc lột" của dịch vụ đẻ thuê. Trước đó, có nhiều trường hợp khách hàng không nhận đứa trẻ được đẻ hộ vì không hài lòng. Những đứa trẻ này nghiễm nhiên trở thành gánh nặng cho những người phụ nữ mang thai hộ.

Trong buổi họp báo sau cuộc họp nội các, Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố, "những cặp vợ chồng không có con có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân". Đối tượng được nhắm đến là những cặp vợ chồng nước ngoài, ông bố bà mẹ đơn thân hay những cặp đôi đồng tính.

Hiện nay, dịch vụ đẻ thuê đang vô cùng phát triển tại Ấn Đô với hơn 2.000 trung tâm cung cấp vì giá rẻ, tay nghề bác sỹ cao và chưa có luật cấm. Ấn Độ mỗi năm thu hút khoảng 2.000 cặp vợ chồng từ khắp nơi trên thế giới đến nhờ mang thai hộ.

Dịch vụ mang thai hộ bắt đầu xuất hiện tại Ấn Độ từ năm 2002 và được cho đã tạo ra 500 triệu USD đến 2,3 tỉ USD Doanh thu hàng năm cho Ấn Độ. Giá mỗi ca mang thai hộ tốn khoảng 20.000-30.000 USD. Đây là mức giá thấp hơn nhiều so với Mỹ-một quốc gia cho phép mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Thái Lan, một trong những quốc gia ở Đông Nam Á nổi tiếng với dịch vụ cho thuê tử cung, hồi năm 2015 cũng đã ban hành luật cấm này.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news