Tin mới

Afghanistan đối mặt với thảm họa hạn hán lớn nhất trong gần 20 năm qua

Thứ tư, 17/10/2018, 15:32 (GMT+7)

Nạn hạn hán tồi tệ ở Afghanistan đã gây ra một thảm họa nhân đạo, khiến nhiều người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Nạn hạn hán tồi tệ ở Afghanistan đã gây ra một thảm họa nhân đạo, khiến nhiều người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Ông Shadi Mohammed (70 tuổi) không giấu nổi những giọt nước mắt khi đi qua những dãy lều trại ở ngoại ô thành phố Herat, miền Nam Afghanistan.

260.000 người Afghanistan đã phải rời bỏ nhà cửa do hạn hán. (Ảnh: BBC)

“Chúng tôi vừa đói vừa khát. Chúng tôi cố mang theo những gì có thể, nhưng trên đường đi chúng tôi đã bị mất gần hết rồi. Giờ chúng tôi chẳng còn gì cả. 8 người chúng tôi sống trong 1 chiếc lều nhỏ. Vợ tôi và em trai tôi đã qua đời. Chỉ có một nửa số con cái tôi ở đây, số còn lại đã bị tụt lại phía sau”, ông Mohammed nói.

Ông Mohammed là 1 trong số 260.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở miền Bắc và miền Tây Afghanistan do hạn hán nghiêm trọng.

Hạn hán càng làm gia tăng đói khổ tại quốc gia đang trong tình trạng xung đột này. Ước tính, trong năm nay số người Afghanistan phải rời bỏ nhà cửa do hạn hán hơn nhiều số người phải đi sơ tán do xung đột giữa chính phủ và quân nổi dậy Taliban.

tham hoa han han lon nhat tai afghanistan trong 18 nam

Đoàn cứu trợ thuộc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWFP) đang tổ chức hoạt động cứu trợ tại Herat. Ông Qadir Assemy – một nhân viên UNWFP, cho biết “thách thức là vô cùng lớn do quy mô của thảm họa”.

Liên Hợp Quốc đang sử dụng ngân sách trị giá 34,6 triệu USD để cứu trợ 2,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi hạn hán. UNWFP hiện đang trợ cấp tiền cho người dân để mua thực phẩm.

Một phụ nữ cùng 4 người con hiện sống tại một trại tập trung. Cô cho biết: “Không có mưa trong hơn 1 năm nay rồi. Mọi thứ đều bị khô hạn cả. Chúng tôi không có đủ nước cho lũ trẻ. Ngoài ra, còn có trận chiến giữa Taliban và quân đội. Mọi thứ đều hỗn loạn”.

tham hoa han han lon nhat tai afghanistan trong 18 nam

Nhiều người phải bán đi đàn gia súc hay đi vay tiền để đảm bảo những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Một thách thức khác với họ là những tháng mùa đông lạnh giá đang tới gần. Ông Assemy cho rằng thời tiết lạnh là “mối lo ngại chính” vì những người đi sơ tán sẽ không thể quay về nhà trong thời gian này.

“Thời tiết sẽ rất khắc nghiệt. Người dân sẽ không thể chịu đựng được khi sống trong những chiếc lều bạt. Chúng tôi chưa từng trải qua thảm họa nào có quy mô lớn như vậy trong 18 năm qua”, ông Assemy nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news