Tin mới

9 mẹo vặt hay, hữu dụng cho ngày Tết

Thứ tư, 01/02/2017, 14:14 (GMT+7)

Tết Nguyên đán là thời điểm những người phụ nữ tất bật với công việc nấu nướng và chế biến thức ăn. Nếu đang còn lóng ngóng với công việc bếp núc trong những ngày Tết thì bạn nên tham khao một vài mẹo vặt hữu dụng dưới đây.

Tết Nguyên đán là thời điểm những người phụ nữ tất bật với công việc nấu nướng và chế biến thức ăn. Nếu đang còn lóng ngóng với công việc bếp núc trong những ngày Tết thì bạn nên tham khao một vài mẹo vặt hữu dụng dưới đây.

1. Ngâm măng khô sao cho mau nở

Măng khô được sử dụng nhiều để chế biến món ăn trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Internet

Ngày tết, măng khô được sử dụng để chế biến món ăn khá phổ biến. Dùng nước gạo để ngâm măng sẽ khiến măng rất mau nở và khi nấu lại chóng nhừ. Nếu muốn để lâu, cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Sau đó cho nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2 đến 3 ngày thay nước một lần. 

2. Cách giữ hoa quả tươi lâu

- Cam, chanh, bưởi: Dùng vôi quét lên đầu cuống.

- Dưa hấu: Ngâm cả quả dưa hấu vào dung dịch nước muối ăn có nồng độ 15% trong vòng nửa giờ sau đó lấy ra và lau khô, bỏ vào màng polyethyene bảo quản ở nơi mát.

- Táo, chuối, nấm, lê: Sẽ không biến màu nâu nếu tưới lên đó một chút nước chanh. 

3. Mẹo giữ bánh chưng xanh sau khi luộc

Mẹo giúp bánh trưng xanh khi luộc. Ảnh: Internet

Sau khi luộc và ép, bạn tháo bỏ dây lạt và gói thêm vào hai lớp lá mới sau đó bỏ vào nồi và nấu thêm một lần nữa nhưng chỉ luộc sơ qua để lá ngoài vừa hơi đổi sang màu xanh dầu. Đem bánh ra ngâm nước lạnh và ép khô một lần nữa.

4. Cách giữ hoa tươi lâu

- Để giữ hoa tươi lâu, cho vào lọ cắm hoa một ít nước chè nguội.- Nghiền nát viên aspirin  cho vào nửa lít nước, lắc cho tan và cắm hoa vào lọ có chứa nước này. 

- Cho ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác giúp hoa được tươi lâu. 

- Đối với hoa đào hoặc hoa mai, để tươi lâu bạn có thể đốt gốc của chúng.

5. Cách rã đông nhanh nhất

Cách rã đông nhanh nhất. Ảnh: Internet

Thông thường thức ăn trong những ngày tết thường được trữ trong tủ lạnh, để có thể rã đông một cách nhanh nhất, bạn hay đưa thực phẩm vào lò vi sóng. Cách này rất tốt vì điện trường cao tần sẽ gây nên nội ma sát trong bản thân thực phẩm, khiến thực phẩm nóng lên, tan đông nhưng không làm vỡ tế bào. Nếu không có lò vi sóng hãy dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh.

6. Luộc gà sao cho ngon, vừa mắt

Cứ mỗi lít nước cho vào đó khoảng 20g hành tím đã được nướng sơ, lột vỏ ngoài cùng 1 muỗng cà phê muối. Hành sẽ có tác dụng giúp nước luộc gà thơm hơn. 

Để gà có được màu vàng óng, khi gà vừa chín tới, bạn vớt ra khỏi nước sôi và ngâm ngay vào thau nước sạch, lạnh. Ngâm đến khi thịt gà nguội hẳn mới nhấc ra để giữ màu da không bị sậm xuống. Sau khi gà ráo nước, dùng mỡ gà đã thắng quệt một lớp lên da để giữ da gà có màu vàng bóng và căng mượt.

7. Khử mùi tanh của cá

- Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể dùng muối để rửa hoặc dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm hoặc trộn cá với ít hạt tiêu hoặc lá nguyệt quế.

- Để khử mùi tanh của cá ở tay sau khi làm cá, bạn chỉ cần dùng một kem đánh răng hay rượu trắng để rửa tay.

8. Tẩy vị đắng nếu vô tình làm vỡ mật cá

Khi mổ cá, nếu không may làm vỡ mật cá, dịch mật ngấm vào thịt sẽ khiến thịt bị đắng. Bạn nên dùng một ít rượu trắng thoa lên chỗ thịt cá bị mật bám, sau đó vài phút rửa lại cá bằng nước lã. 

9. Làm sạch đồ gia dụng

- Để việc rửa chén trở nên dễ dàng hơn, bạn hãy thêm một vài muỗng giấm vào nước rửa chén, giấm sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ nhanh hơn, khiến chén đĩa trông sáng và sạch hơn. 

-  Để làm sạch những vết ố trên ly, tách hoặc ấm nước, bạn hãy cho vào đó một ít giấm, đun sôi. Giữ cho giấm sôi nhẹ khoảng 10 phút và rửa sạch lại bằng nước sạch.

- Để rửa sạch vết bẩn đồ ăn trên lò vi sóng, bạn rải một chút muối lên vết dơ khi nó vừa dính lên lò sau đó đợi đến khi lò nguội thì dùng miếng bọt biển ấm chùi sạch. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news