Tin mới

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học "vắt não" vẫn chưa giải thích được

Thứ năm, 19/04/2018, 17:33 (GMT+7)

Đây đều là những bí ẩn mà các nhà khoa học dù tốn nhiều công sức vẫn chưa thể tìm ra lời giải.

Đây đều là những bí ẩn mà các nhà khoa học dù tốn nhiều công sức vẫn chưa thể tìm ra lời giải.

Con người luôn tò mò, tìm hiểu về những thứ thuộc về lịch sử. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn còn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn chưa có lời giải, đang chờ các nhà khoa học khám phá.

1. Thi thể "Nữ hoàng Đỏ" của người Maya

Vào năm 1994, khi đang tiến hành nghiên cứu ngôi đền XIII tại Palenque (Mexico), các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương được bảo quản bởi chất chu sa (cinnabar) màu đỏ. 

Xung quanh hộp sọ là chiếc vương miện làm bằng các hạt ngọc bích cũng như hàng trăm mảnh vỡ màu xanh lá cây từ chiếc mặt nạ bị hỏng.

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học vắt não vẫn chưa giải thích được - Ảnh 1.
 

Trong hầm mộ, nhóm nghiên cứu cũng thu thập được nhiều đồ tạo tác bao gồm các bộ phận của khung dệt vải, các bức tượng nhỏ và nhiều bát gốm có niên đại từ năm 600 đến 700.

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học vắt não vẫn chưa giải thích được - Ảnh 2.
 

Giới chuyên gia cho rằng, thi thể này là một phụ nữ hoàng gia liên quan đến K'inich Janaab Pakal I - vị vua nổi tiếng của người Maya. Do đó họ đặt tên cho thi thể này là "Nữ hoàng Đỏ". Qua nghiên cứu, "nữ hoàng" đã 60 tuổi, tuy nhiên danh tính thực sự của Nữ hoàng chưa được xác định.

2. Bí ẩn đầu khổng lồ ở Mexico năm 1947 

Các nhà khảo cổ vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra những chiếc đầu đá khổng lồ, ngửa mặt lên trời ở Mexico vào khoảng năm 1947.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận định,  những cái đầu đá này được cho là sản phẩm của văn minh Olmec, vốn phát triển rực rỡ trong giai đoạn 1400 - 400 TCN. Những chiếc đầu Olmec được khắc từ đá badan núi lửa nguyên khối của núi Tuxtlas và có chiều cao dao động từ 1,47m đến 3,4m. 

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học vắt não vẫn chưa giải thích được - Ảnh 3.
 

Trước khi các khối đá được khắc, chúng được di chuyển về địa điểm khắc từ khoảng cách 300km. 

Tuy nhiên, việc tạo tác các chiếc đầu khổng lồ này cũng như việc di chuyển chúng ra sao vẫn là bài toán đau đầu với giới nghiên cứu.

3. Những xác chết còn nguyên vẹn ở San Bernardo, Columbia

Hơn 50 năm trước, các thợ đào mộ ở nghĩa trang San Bernado, Colombia đã mở một số quan tài cũ ra và nhận thấy: những xác người bên trong đã khô quắt lại và còn nguyên hình dáng.

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học vắt não vẫn chưa giải thích được - Ảnh 4.
 

Điều lạ là quần áo và làn da của các xác chết đều chuyển sang màu nâu. Mặc dù đã nghiên cứu trong một thời gian dài nhưng các nhà khoa học cũng không thể đưa ra được lời giải thích thỏa mãn nhất cho hiện tượng lạ này.

Người dân địa phương đã từng đưa ra một vài lời giải thích như do nguồn nước, sự thiếu hụt hóa chất, điều kiện nhiệt độ của nền đất hay do thói quen ăn 2 loại quả đặc trưng của vùng là guatila và balu đã khiến xác chết được bảo quản như vậy.

4. Bí mật lăng mộ Thành Cát Tư Hãn

Thành Cát Tư Hãn từng một thời thống trị mọi vùng đất, từ Thái Bình Dương đến Biển Caspian. Trước khi qua đời, ông yêu cầu được chôn cất bí mật. 

4 bí ẩn khảo cổ mà các nhà khoa học vắt não vẫn chưa giải thích được - Ảnh 5.
 

Khi vị hoàng đế yên nghỉ, quân lính của ông cho 1.000 con ngựa chạy qua mộ để tiêu hủy bất cứ dấu vết gì còn sót lại. Trong 800 năm từ khi Thành Cát Tư Hãn qua đời, chưa từng có ai tìm ra lăng mộ ông.

Các học giả đã sử dụng những tư liệu lịch sử để tìm vị trí của lăng mộ, có người cho là nó được chôn cất trên đỉnh Burkhan Khaldun của dãy núi Khentii, cách thủ đô Ulaanbaatar 160 km về phía Đông Bắc nhưng các giả thuyết họ đưa ra lại thường đối lập nhau.

Mặc dù lăng mộ Thành Cát Tư Hãn có thể chứa đựng những kho báu vô giá từ khắp đế chế Mông Cổ, người dân nước này vẫn mong nơi yên nghỉ của vị vua vĩ đại mãi là một bí ẩn. 

Nguồn: Brightside, Telegraph, Listverse

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khảo cổ học