Tin mới

20 cái thìa và những món quà đặc biệt người Hàn Quốc tặng thân nhân Triều Tiên trong ngày đoàn tụ

Thứ hai, 20/08/2018, 13:52 (GMT+7)

89 người cao tuổi Hàn Quốc, từng người một bước lên xe, một số hào hứng trong khi những người khác vẫn còn hoài nghi, trước khi đoàn xe khởi hành đến Triều Tiên.

89 người cao tuổi Hàn Quốc, từng người một bước lên xe, một số hào hứng trong khi những người khác vẫn còn hoài nghi, trước khi đoàn xe khởi hành đến Triều Tiên.

Hàng chục người cao tuổi Hàn Quốc đã lên đường đến Triều Tiên ngày hôm nay (20/8) để được gặp người thân lần đầu tiên sau khi cuộc chiến tranh đã chia cắt bán đảo và gia đình họ 70 năm trước.

Cuộc tái ngộ kéo dài 3 ngày năm nay là sự kiện đầu tiên trong vòng 3 năm, sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mount Kumgang, Triều Tiên, sau quá trình hàn gắn ngoại giao nhanh chóng giữa 2 miền.

20 cái thìa và những món quà đặc biệt người Hàn Quốc tặng thân nhân Triều Tiên trong ngày đoàn tụ

Bà Moon Huyn-sook chờ đợi để được gặp người thân. Ảnh: Reuters.

Hàng triệu người đã bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Họ là anh, chị, em, cha mẹ - con cái, vợ - chồng…

Trong số đó có Lee Keum-seom, bây giờ là một cụ bà 92 tuổi, gầy gò và yếu đuối, người đang chờ gặp con trai lần đầu tiên kể từ sau khi bà chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng chiến tranh.

Gia đình bà lên một chiếc phà hướng về phía Hàn Quốc nhưng trong lúc hỗn loạn, bà đã thất lạc chồng và đứa con trai 4 tuổi. Bà Lee chỉ mang theo được đứa con gái mới sinh.

Con trai bà bây giờ đã 71 tuổi và đây là lần đầu tiên họ gặp nhau sau gần 70 năm. "Tôi không bao giờ tưởng tượng ngày này sẽ đến. Tôi thậm chí không biết con mình còn sống hay không." bà nói.

20 cái thìa và những món quà đặc biệt người Hàn Quốc tặng thân nhân Triều Tiên trong ngày đoàn tụ - Ảnh 1.

Với nhiều người, cuộc tái hợp lần này có thể là lần cuối cùng. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên chấm dứt với một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, nên hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh. Tất cả các trao đổi dân sự đều bị cấm.

Từ năm 2000, hai quốc gia đã tổ chức 20 cuộc tái hợp gia đình ly tán. Hơn 130.000 người miền Nam đã đăng ký tham gia cuộc tái hợp ngay từ đầu nhưng nhiều người trong số họ đã qua đời. Có những người đã 80 tuổi vẫn đang chờ đợi để được gặp lại người thân. Người cao tuổi nhất tham gia cuộc tái hợp năm nay là 101 tuổi.

6 bác sĩ và hàng chục y tá sẽ đi cùng với những người tham gia cuộc đoàn tụ để chăm sóc sức khỏe.

Những người từ Hàn Quốc thường sẽ mang rất nhiều nhu yếu phẩm để làm quà cho người thân ở Triều Tiên. Những hàng hóa xa xỉ khó lòng qua mắt được các nhân viên Triều Tiên. 

20 cái thìa và những món quà đặc biệt người Hàn Quốc tặng thân nhân Triều Tiên trong ngày đoàn tụ - Ảnh 2.

Một gia đình chụp ảnh kỷ niệm trong lần tái hợp. Ảnh: Reuters.

Baik, người sẽ gặp con dâu và cháu gái cho biết, ông đã mang theo quần áo, 30 đôi giày, bàn chải đánh răng, thuốc đánh răng làm quà.

"Tôi cũng mang theo 20 cái thìa nữa. Tôi mua mọi thứ vì đây là lần cuối được gặp người thân của tôi", ông nói. 

Ông Jang Hae-won, 89 tuổi, cho biết, năm nay, ông sẽ gặp gia đình của anh trai mình. Anh trai của ông Jang đã qua đời 10 năm trước.

"Con cái ông ấy không biết cha chúng trông như thế nào. Vì thế, tôi sẽ kể cho chúng nghe về cha chúng và ông ấy đã qua đời như thế nào. Nhưng càng nói thì chúng tôi càng buồn", ông Jang nói.

Trong vòng 3 ngày tới, những người tham dự chỉ được có 11 tiếng gặp người thân dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan Triều Tiên.

Các gia đình tại các buổi gặp mặt cho biết, đây là một trải nghiệm buồn vui lẫn lộn. Một số phàn nàn về thời gian họ được phép ở bên nhau quá ngắn trong khi những người khác than thở về khoảng cách ý thức hệ sau nhiều thập kỷ bị tách biệt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news