Tin mới

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: "Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học"

Thứ sáu, 17/08/2018, 09:11 (GMT+7)

Cùng đậu vào đại học nhưng 2 anh em Luân và Long đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì nhà quá nghèo.

Cùng đậu vào đại học nhưng 2 anh em Luân và Long đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì nhà quá nghèo.

Người phụ nữ một mình nuôi 2 con ăn học

Tìm về nhà 2 anh em song sinh Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Thành Long (SN 2000, trú thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vừa đậu vào 2 trường đại học thì trái ngược với niềm vui của những tân sinh viên lại là nỗi ưu tư hiện hữu trên gương mặt của 2 thanh niên.

Từ đầu khối phố Tân Hoa, ai cũng biết đến anh em Luân và Long bởi hoàn cảnh nghèo khó. Bố mất sớm, 2 anh em Luân được một tay mẹ nuôi ăn học.

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học - Ảnh 1.

Căn nhà cấp 4 của mẹ con Luân ở cuối xóm.

Thấy có người đến hỏi thăm chuyện 2 con mình đậu đại học, ánh mắt chị Phạm Thị Loan chực trào nước mắt, tủi thân: "Ngày 2 con được 2 tuổi, chồng mất, cuộc sống gia đình tôi như đi vào ngõ cụt. Có lúc tôi thấy bế tắc, muốn buông xuôi nhưng nhìn 2 đứa con nhỏ, tôi không thể và lại cố gắng, nuốt nước mắt vào trong rồi gắng đi làm nuôi con. 

20 năm qua, ngoài những ngày làm ruộng thì ai thuê gì tôi đều làm nấy, miễn sao có tiền để nuôi con".

Nhà nghèo, công việc nặng nhọc nhưng chị Loan luôn có niềm vui trong cuộc sống và tự hào khi nghĩ đến 2 con. Từ chuyện giúp mẹ làm việc nhà đến việc học hành, 2 anh em Luân không bao giờ để mẹ phải nhắc nhở mà luôn tự giác. Chính vì thế, chị Loan luôn cố gắng hết mình vì các con.

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học - Ảnh 2.

Tâm sự về tương lai đi học hay ở nhà của 2 con, chị Loan trào nước mắt thương con.

12 năm liền, 2 anh em Luân đều là học sinh giỏi của trường và là học sinh giỏi tỉnh các môn học. Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Luân và Long đều đạt kết quả cao.

Thi vào khối B, Luân đã đạt 21 điểm và đậu vào ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Còn Long đạt 21,6 điểm và đậu vào Học viện Bưu chính Viễn thông.

2 tân sinh viên nghĩ đến chuyện nhà nghèo nên bỏ học

Ngày biết mình đậu đại học, Luân và Long giấu không cho mẹ biết và định sẽ không nhập học mà đi kiếm việc làm thêm. Nhưng ước mơ bao nhiêu năm được vào giảng đường đại học trỗi dậy, 2 anh em Luân lại nói với mẹ mong muốn được đến trường.

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học - Ảnh 4.

2 anh em Luân luôn tự giác và bảo ban nhau cùng học.

Ngày nghe con báo đậu đại học, chị Loan vừa mừng vừa lo. Chị mừng bởi 2 con học giỏi, đạt điểm cao. Nhưng người mẹ với khuôn mặt khắc khổ ấy lại buồn vì sợ không đủ tiền cho con ăn học trong những ngày tới. Nghĩ đến con, nghĩ đến tương lại, chị Loan lại thầm trách bản thân mình.

"2 con báo ít hôm nữa phải nhập học rồi, giờ tôi cũng chẳng biết nên vui hay nên buồn vì giờ trong nhà không có tiền nữa. Được con bò mới đẻ, có lẽ tôi phải bán nó, ít cũng được khoảng hơn chục triệu để đưa 2 con đi nhập học. Những ngày còn lại tôi sẽ cố gắng đi làm để cho 2 con vững tâm học", chị Loan tâm sự.

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học - Ảnh 5.

Tập giấy khen của 2 anh em Luân là tài sản quý nhất trong nhà.

Ngồi trong bàn học, nghe mẹ nói chuyện mà lòng anh em Luân rầu rĩ. Hai anh em Luân đang phải đứng trước những quyết định khó về tương lai đời mình.

Long chia sẻ: "Có lẽ em sẽ đi kiếm việc gì làm rồi kiếm thêm tiền phụ mẹ nuôi anh ăn học. Chứ giờ mẹ nghèo, không đủ tiền cho cả 2 anh em học. Em đi làm mấy năm sau có điều kiện em sẽ đi học sau vậy", Long vừa cười vừa nói về dự định của mình nhưng nhìn ánh mắt Long, ai cũng hiểu đó là một quyết định buồn của em.

2 anh em sinh đôi cùng đỗ đại học: Không có tiền, chắc chúng em phải nghỉ học - Ảnh 6.

Cầm tờ giấy khen rồi nghĩ đến tương lai của con, chị Loan lại tủi thân, muốn khóc.

Nghe em nói, là người anh nên Luân cũng không đành lòng: "Nếu đi học được 2 anh em sẽ đi học để cùng cố gắng tương lai sau này. Nhưng nhà nghèo quá, chắc chúng em phải nghỉ học thôi". Câu nói của Luân khiến những người có mặt lúc này cũng rưng rưng nước mắt.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Cán bộ thị trấn Nghĩa Đàn (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị Loan rất khó khăn, là hộ nghèo của thị trấn nên luôn được địa phương quan tâm, chú trọng.

"2 anh em Luân và Long siêng năng, chịu khó học hành. Nay 2 em đậu đại học nhưng nhà nghèo không có điều kiện đi học nên địa phương mong muốn các cấp ngành, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để 2 em được đến trường", bà Hằng chia sẻ.

Ngọc Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news